Xin hỏi: ngành quản trị kinh doanh có những ngành cụ
thể nào, sau này ra trường sẽ làm gì? Nghe nói học ngành marketing ra
trường chỉ được tuyển dụng để bán hàng có đúng không?
- Ngành quản trị kinh doanh có các chuyên ngành như:
quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh tổng hợp, quản trị chất lượng,
quản trị dịch vụ, quản trị du lịch, quản trị kinh doanh quốc tế, thương
mại, quản trị chất lượng, marketing, quản trị truyền thông…
SV tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh tổng
hợp, quản trị dịch vụ, quản trị nhân sự… có thể làm công tác quản lý
doanh nghiệp ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tài
chính, tiền tệ; tổ chức và quản lý các cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe,
giáo dục, thể thao. Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị du lịch có khả năng
điều hành một cơ sở kinh doanh du lịch, lập kế hoạch kinh doanh, tiếp
thị du lịch hoặc làm cán bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch… Tốt
nghiệp chuyên ngành quản trị chất lượng có thể lập kế hoạch, chương
trình quản lý chất lượng, xác định chính sách chất lượng cho công ty,
góp phần tạo ra những sản phẩm phù hợp thị trường với chi phí thấp nhất…
SV chuyên ngành thương mại được đào tạo kiến thức và kỹ
năng về thương mại, quản trị doanh nghiệp thương mại, có khả năng tham
mưu lãnh đạo thương mại hiệu quả. Tốt nghiệp chuyên ngành này có thể làm
việc ở các đơn vị xuất nhập khẩu, thương mại, các công ty nước ngoài,
quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại… Còn đối với ngành quản trị
kinh doanh quốc tế, SV được trang bị các kiến thức về kinh doanh quốc
tế, tiếp thị, có khả năng thiết lập và quản lý các dự án có vốn đầu tư
nước ngoài... Tốt nghiệp ngành này có thể làm việc tại các cơ quan như
bộ, sở thương mại, kế hoạch đầu tư, các công ty kinh doanh ngoại tệ, các
tổ chức quốc tế, khu công nghiệp…
Quản trị truyền thông là một chuyên ngành khá mới, đào
tạo các kiến thức cơ bản quản trị doanh nghiệp và các kiến thức kỹ năng
về quản trị truyền thông trong doanh nghiệp. Chẳng hạn như tổ chức và
thực hiện các đợt quảng cáo, khuyến mãi; tổ chức các sự kiện, xử lý
thông tin, thiết lập quan hệ với khách hàng... SV chuyên ngành
marketing có chuyên môn thực hiện các cuộc điều tra, nghiên cứu thị
trường, đàm phán khách hàng, thiết kế các chiến lược và tổ chức thực
hiện kế hoạch marketing cho doanh nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét